หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2559

เริ่มช้ายิ่งต้องเปลี่ยนแปลงเร็ว

ผมพบผู้คนจำนวนมากและพวกเขาเหล่านั้นมักจะบ่นกับผมว่า

"ฉันควรจะคิดเก็บออมตั้งแต่อายุยังน้อยกว่านี้"

ผมจะบอกอะไรให้นะชีวิตเหมือนลูกบอลที่คุณขว้างออกไปด้วยวิถีโค้ง มีคนเป็นจำนวนมากเมื่ออายุมากขึ้นเขาเริ่มหวั่นวิตก ว่าเขาคงจะเป็นซำเหมาในชีวิตบั้นปลายเพราะไม่ได้เก็บเงินเก็บทองไว้เลย

เขาไม่ได้คิด ที่จะเก็บเงินตั้งแต่ยังอยู่ในวัยหนุ่มสาว เรื่องนี้ผมเข้าใจความรู้สึกเขาได้ และขอบอกว่า คนจำนวนมากเหล่านั้นเขาไม่ได้เป็นคนที่ขี้เกียจ ไม่ได้เป็นคนไม่ดี หรือขาดความรับผิดชอบต่อตัวเองแต่อย่างใด

แต่ผมจะบอกไว้เลย ชีวิตมันไม่ใช่ลูกบอลที่โยนขึ้นไปตรงๆแล้วมันจะพุ่งพรวดไปสู่จุดสูงสุดได้ แต่มันเป็นเหมือนลูกบอลที่ถูกขว้างด้วยวิถีโค้ง มันจะไปสูงสุดได้ไกลแค่ไหนก็ไม่มีใครรู้โค้งแค่ไหนก็ไม่มีใครรู้และจะตกที่ไหนก็ไม่มีใครรู้ด้วยเหมือนกัน

มันก็เหมือน ชีวิตและการทำงานของเรา งานที่เราว่ามั่นคง แท้จริงแล้วมันอาจจะไม่มั่นคงอย่างที่เราคิดก็ได้ งานที่คิดว่าเงินดี เมื่อโลกเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี เงินเหล่านั้นอาจจะหายไปจากคุณ ในยามที่คุณคิดว่าคุณอยู่ในจุดสูงสุดแล้ว เพียงพริบตาเดียว คุณอาจจะ หล่นลงมาสู่จุดต่ำสุดได้เช่นกัน

ในวัยหนุ่มสาวเขาเหล่านั้นอาจประสบปัญหาหรืออยู่ในสภาวะการที่แตกต่างกันออกไป

เขามีภาระต้องรับผิดชอบต่อครอบครัว พ่อ แม่ พี่น้อง ชีวิตครอบครัวสะดุดภรรยาขอหย่า สามีขอเลิก บางคนก็ขาดความรู้ความเข้าใจบางคนก็หมดความคิด อะไรอะไรก็ตาม ณ เวลานี้คุณไม่ต้องกลับไปคิดถึงมันอีกแล้ว

อะไรที่มันเกิดไปแล้วก็คือเกิดไปแล้ว คุณกลับไปแก้ไขอดีตไม่ได้ เส้นทางชีวิตเหมือนซื้อตั๋วรถไฟเที่ยวเดียวสถานีที่ผ่านมา มันก็ผ่านไปแล้ว เราเพียงมุ่งหวังแค่สถานีหน้าเท่านั้น

คุณคงเคยได้ยินหลายคนพูดว่า
"ถ้าเมื่อก่อนฉันรู้ว่าต้องทำอย่างนี้ฉันทำไปนานแล้ว"

ใช่สิ เพราะเมื่อก่อนคุณไม่รู้แต่ตอนนี้คุณรู้คุณก็ทำสิ แล้วนั่นแหละเราก็จะได้ยินว่าทำตอนนี้มันสายเกินไปเสียแล้วฉันแก่แล้ว

ผมจะตอกย้ำอีกทีด้วยความรู้สึกโมโหนิดนิดว่า

"ไม่มีคำว่าสายแน่นอน ได้เวลาที่คุณต้องลงมือทำแล้ว"

จาก
เดวิด บาค
หนังสือ เริ่มต้นช้าใช่ว่าจะรวยไม่ได้
หน้าที่ 25

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ท่านสามารถ แนะนำ-ติ-ชม ได้เต็มที่เลยนะครับ