หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2556

อบรมโค้ช กับ โจ ไบรอั้น


อีกงานหนึ่งที่ โจ ไบรอั้น ต้องทำเมื่อมาอยู่ที่เมืองไทยคือการเปิดแค้มป์อบรมผู้ฝึกสอนไทย เพื่อพัฒนาวงการบาสไทยไปอีกขั้น

วันนี้ผมได้มีโอกาสเข้าร่วมอบรมกับเขาด้วย บอกได้ว่าสนุกดีครับ บางอย่างบอกตรงๆว่าเป็นอะไรที่เราทุกคนก็รู้อยู่แล้ว (แหงละก็เล่นบาสมาเป็นสิบๆปีกันทั้งนั้น) แต่สิ่งที่แตกต่าง หรือเรียกว่าได้เพิ่มเติมคือ มุมมอง และแนวคิดของโค้ชระดับโลกที่พยายามดึงศักยภาพของนักกีฬาออกมา จากประสบการณ์ของ โจ ไบรอั้น ที่ผ่านงานโค้ชมาทั่วโลกแล้ว

อีกสิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจนมากๆ (ซึ่งอาจจะไม่มีทางได้เห็นในโค้ชไทย) คือ ความรักแบบสุดตัวที่มีต่อการเป็นโค้ชครับ บอกตรงๆว่า โจ ไบรอั้น นี่อายุก็มากแล้วนะครับ แต่พลังยังล้นเหลือสอนได้แบบปล่อยหมด ไม่มีกั๊ก ใส่เต็มทุกนาที (ซึ่งตางจากโค้ชไทยที่กลัวเหนื่อยถ้ามายืนสอนกันแบบนี้ ซึ่งก็เข้าใจได้เพราะวัฒนธรรมเรามันต่างจากของอเมริกา...ถ้าสังเกตดีดีจะเห็นได้เลยแล้วว่า โจ ไบรอั้น นี่เหงื่อท่วมตัวเลยครับ ในขณะที่เรานั่งฟังกันสบายใจเฉิบ ฮ่า ฮ่า)

เป้าหมายของ โจ ไบรอั้น นั้นถ้าบอกกันตอนนี้ผมว่าแกบ้าแน่ๆ แต่อย่างที่บอกครับ มันเป็นเรื่องของ mind set ครับ หากคุณได้ทำงานกับคนระดับโลก ความคิดของคุณก็จะพัฒนาไปในระดับโลกเช่นเดียวกันครับ ซึ่งสิ่งที่เขาอยากเห็นคือ "บาสเกตบอลทีมชาติไทยไปแข่งขันโอลิมปิกครับ"

By OneOnOne

ads










 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ท่านสามารถ แนะนำ-ติ-ชม ได้เต็มที่เลยนะครับ