หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2554

2 วัน กับ Financial Freedom Coaching:โค้ชสู่อิสรภาพทางการเงินรุ่น 1

ผ่านไปแล้วกับกิจกรรมที่จุดประกาย ความฝัน และกำลังใจของผมให้กลับมาอีกครั้งกับ Financial Freedom Coaching: โค้ชสู่อิสรภาพทางการเงิน รุ่น 1 รายละเอียดที่ผมตกผลึกมาได้คือ "หาสิ่งที่เรารักที่จะทำให้เจอ และคิดหาวิธีทำเงินจากมัน" แล้วทุกๆวันมันจะไม่ใช่วันทำงาน (แบบทำให้ผ่านไปวันๆ) แต่จะเป็นการเลือกที่จะสร้างคุณค่าให้กับตัวเองในทุกๆวัน 
     
     ผมยังเชื่ออยู่เสมอว่า "ค่าของคน อยู่ที่ผลของงาน" ถามตัวเองง่ายๆครับว่าถ้าวันนี้คุณถูกหวย 1oo ล้านบาทคุณจะยังคงทำงานที่คุณทำอยู่ตอนนี้รึไม่ ถ้าคำตอบคือ "ใช่" ผมยินดีด้วยครับเพราะคุณเจอสิ่งที่คุณรักมันจริงๆแล้ว หากคำตอบคือ "ไม่" คุณมีแผนจะทำยังไงต่อไป คำตอบนี้ตัวคุณเท่านั้นที่ตอบได้ครับ

     ในส่วนของ part นี้ ผมมาสรุปการเรียนรู้ในช่วงบ่ายมาฝากพี่ชายของผมท่านนึงที่ต้องกลับไปก่อน (แต่อย่าคาดหวังอะไรมากมายนะครับพี่ ผมแค่ทำตามสัญญาที่ให้ไว้เท่านั้น) ซึ่งในช่วงบ่ายเราได้เรียนรู้ในเรื่องของ "หุ้น" ครับ ซึ่งจะแนะนำในสไตร์หุ้น VI เป็นหลักนะครับ เพราะเรามองว่าไม่ต้องการมานั่งดูจอมอนิเตอร์ทั้งวัน มันเสียเวลา เอาเวลาไปสร้างธุรกิจดีกว่า ซึ่งพอจะสรุปได้ว่า พื้นฐานของการลงทุนในหุ้นแบบนี้คือ "การดูงบเป็น" โดยมีหลักการลงทุนอยู่ง่ายๆว่า
  1. ลงทุนในหุ้นที่ดี
  2. ซื้อที่ราคาเหมาะสม
  3. บ. นั้นต้องมีทีมบริหารที่มีคุณภาพ

1. การลงทุนในหุ้นที่ดีเราต้องมองสองมิติ
มองในเชิงคุณภาพ คุณจะต้อง
  • รู้จักและเข้าใจในธุรกิจนั้นๆ
  • สามารถวิเคราะแนวโน้มในอนาคตของธุรกิจนั้นๆได้
มองในเชิงปริมาณ คือการมองหาตัวเลขในงบการเงิน ซึ่งคุณจะต้อง
  • มองหา อัตรากำไร (พี่หนุ่มให้มองไว้ที่ 5%)
  • ROA (พี่หนุ่มให้มองไว้ที่ 10%)
  • ROE (พี่หนุ่มให้มองไว้ที่ 15%)
2.เข้าซื้อที่ราคาเหมาะสม 
  • ให้มองดูที่ P/E น้อยกว่าหรือเท่ากับ 10% แก้ไขเป็น 10 เท่า (ยิ่งน้อยยิ่งดี) นะครับ
3.ทีมบริการที่มีคุณภาพ 
  • ให้สอบถาม/ศึกษาจากเหล่า Broker ที่ดี ถามเขาว่า CEO คนนี้เป็นใคร? มีการบริหารที่ผ่านมาอย่างไร? เป็นต้นครับ
ปล.เรื่องหุ้นผมว่าหนังสือหลายๆเล่มก็ได้บอกเล่าไว้ประมาณนี้เหมือนกันครับ เพราะฉนั้น ให้ไปหาศึกษา้เพิ่มเติมกันเอาเองนะครับ อย่ามาถามผมว่า ROA คืออะไร ลืมแล้ว T_T


     ช่วงสุดท้าย เป็นการแนะนำในการทำธุรกิจครับ ซึ่งผมจะให้คีย์สำคัญๆเท่านั้นนะครับ พี่ไปต่อยอดเอาเองนะ ซึ่งก็ได้แก่
  1. มุมมองในมิติของการตลาด (สำคัญที่สุด)
  2. มุมมองด้านการจัดการ
  3. มุมมองด้านการเงิน
   ซึ่งผมพบว่าหนังสือ "เขียนแผนธุรกิจให้รวย" สามารถช่วยคุณได้ครับ ผมเชื่อว่าพี่มีอยู่ในมือแน่นอน ส่วนผมขอตัวไปนั่งเขียนแผนธุรกิจล่าฝันของผมก่อนละครับ..........สวัสดีครับ



1 ความคิดเห็น:

ท่านสามารถ แนะนำ-ติ-ชม ได้เต็มที่เลยนะครับ