หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2554

บาสฯไทยยังเร็วไปสำหรับผู้เล่นต่างชาติ

Smileyจากข่าวที่มีกระแสออกมาว่า บาสฯถ้วย ก. ปีนี้(2554) อนุญาติให้มีผู้แล่นต่างชาติได้ทีมละ 1 คน ผมเห็นด้วยครับแต่ขอติงว่ามันยังเร็วเกินไปที่จะให้นักกีฬาต่างชาติลงเล่น สาเหตุหลักๆที่พอจะนึกออกก็คือ

  • สโมสรบาสฯไทยที่มีเงินจ้างผู้เล่นต่างชาตินั้น มีไม่กี่ทีมหรอกครับ 
  • ท่านทั้งหลายก็พอจะเดาได้นะครับว่า ทีมไหนจะได้แชมป์ (อาจจะได้เห็นการผูกขาดแชมป์กันเลยทีเดียว)
  • ทีมที่ส่งเข้าแข่งขันจะค่อยๆลดลงเรื่อย เพราะส่งแข่งไปก็ไม่มีลุ้นอะไรยังไงก็สู้ทีมใหญ่ไม่ได้

ความเห็นส่วนตัวของผมนะครับ ก่อนที่เราจะไปจ้างผู้เล่นต่างชาติมาเล่นนั้น เราควรจะมุ่งเน้นปรับปรุงระบบการแข่งขันบาสฯบ้านเราก่อนมากกว่า สมัยที่ผมเริ่มเล่นบาสฯใหม่ๆนั้น กีฬาบาสฯไทยได้รับความนิยมเป็นอันดับ 2 รองจากฟุตบอลไทยเลยนะครับ (ตอนนี้ไม่รู้อันดับที่เท่าไหร่แล้ว) 

 หากจะบอกว่าให้ทีมต่างๆไปหาสปอนเซอร์เข้ามาสิ? งั้นถามกันตรงๆนะครับ แล้วสปอนเซอร์ที่เข้ามาเขาจะได้อะไรครับ เท่าที่เห็นมาก็มีแต่จ่ายกับจ่ายอย่างเดียว แล้วก็อยู่ไม่ไหว.....ถอนดีกว่า คำแนะนำของผมคือ

  • ให้แต่ละทีมสร้างฐานแฟนๆบาสฯขึ้นมาให้ได้ครับ (นี่เป็นสิ่งสำคัญที่สุด) เพราะคนดูเท่านั้นที่จะทำให้บาสฯไทยอยู่รอด จากการเก็บรายได้ค่าตั๋วในแต่ละเกม (ขนาดดูฟรียังโหลงเหลงเลย!)
  • ปรับปรุงมาตราฐานของสโมสรบาสฯไทย โดยให้แต่ละสโมสรต้องมีสนามเหย้าของตัวเอง เพื่อสร้างฐานแฟนบาสฯในพื้นที่
  • ต้องจัดการแข่งขันแบบ เหย้า-เยือน ไม่ใช่การรวมไว้ที่สนามเป็นกลางอย่างเดียว (แข่ง 5 วันจบแล้ว) ค่าใช้จ่ายต่างๆให้ทีมเจ้าบ้านดูแลไป (เฉพาะใน กทม.นี่ก็ได้หลายสิบทีมแล้วนะผมว่า)
  • ต้องมีการกำหนดเพดานเงินเดือนของผู้เล่นต่างชาติ (ผมไม่อยากให้มันเป็นเหมือนบอลยุโรปที่ทีมที่มีเงินมากกว่าเท่านั้นที่มีสิทธ์คว้าแชมป์) จะได้มีการปั้นเด็กๆขึ้นมาสู่ชุดใหญ่ได้ดีกว่า
  • ในอนาคตอาจมีการ ดร๊าปและเทรด กันระหว่างทีมต่างๆ (ผมว่ามันยุติธรรมดีกว่าการซื้อตัวนะข้อนี้Smiley)

...

คนดูแน่นๆแบบนี้มีไม่บ่อยนักสำหรับบาสฯไทย นี่คือโจทย์ข้อแรกของสมาคมบาสฯชุดใหม่ที่เข้ามาบริหารครับ (ขอบคุณรูปสวยๆจากช่างภาพและเว็บพันทิปด้วยครับ)

พบกันใหม่ฉบับหน้าครับ  สวัสดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ท่านสามารถ แนะนำ-ติ-ชม ได้เต็มที่เลยนะครับ